Cải cách hành chính có thể hiểu là một quá trình thay đổi cơ bản, lâu dài, liên tục bao gồm cơ cấu của quyền lực hành pháp và tất cả các hoạt động có ý thức của bộ máy nhà nước nhằm đạt được sự hợp tác giữa các bộ phận và các cá nhân vì mục đích chung của cộng đồng và phối hợp các nguồn lực để tạo ra hiệu lực và hiệu quả quản lý và chất lượng các sản phẩm (dịch vụ hoặc hàng hoá) phục vụ nhân dân thông qua các phương thức tổ chức và thực hiện quyền lực. Hiểu theo nghĩa này, cải cách hành chính là những thay đổi được thiết kế có chủ định nhằm cải tiến một cách cơ bản các khâu trong hoạt động quản lý của bộ máy nhà nước từ việc: lập kế hoạch; định thể chế; tổ chức; công tác cán bộ; tài chính; chỉ huy; phối hợp; kiểm tra; thông tin; và đánh giá. Cũng có thể hiểu cải cách hành chính là một quá trình thay đổi nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả hành chính, cải tiến tổ chức, chế độ và phương pháp hành chính cũ, xây dựng chế độ và phương thức hành chính mới trong lĩnh vực quản lý của bộ máy hành chính nhà nước”
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”.
Thực tế chứng minh rằng chất lượng cán bộ, công chức có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính của Nhà nước, khơi dậy mọi tiềm năng phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng tại địa phương. Chính vì vậy để nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trước hết cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương phải nhận thức đúng đắn và thật sự coi trọng vai trò, vị trí của công tác cán bộ, chất lượng của cán bộ, công chức với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và bản thân của mỗi cán bộ, công chức phải thường xuyên phấn đấu học tập, việc chủ động tự học tập, tự tu dưỡng, trau dồi về phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức công vụ phải trở thành nhu cầu trực tiếp, thói quen hằng ngày của mỗi cán bộ, công chức. Cán bộ, công chức nào không chú tâm rèn luyện, học hỏi, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, không sáng tạo, nhạy bén trong công việc, không thường xuyên tiếp thu và cập nhật những kiến thức mới, những thông tin mới, những tri thức mới là đi thụt lùi lại với sự phát triển của đất nước của nhân loại trong giai đoạn hiện nay và tự đào thải chính mình.
Với nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị, xã đang có những bước tiến tích cực trong hành trình thực hiện chuyển đổi số. Trong năm 2024, UBND xã Bãi Sậy đã tập trung lãnh đạo thực hiện chuyển đối số gắn với công tác cải cách hành chính và đạt được nhiều kết quả tích cực, cụ thể như sau:
Đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính, chuyển đổi số giai đoạn và hàng năm; thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số; thành lập tổ chuyển đổi số cộng đồng ở các thôn; ban hành kế hoạch tuyên truyền, tập huấn, phổ biến kỹ năng số cơ bản cho người dân trong độ tuổi lao động.
Triển khai cấp căn cước công dân gắn với cấp tài khoản định danh điện tử; hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân cư gắn kết hệ thống thông tin trên cổng dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, đang triển khai xây dựng và hoàn thiện dữ liệu hộ tịch, đất đai, xây dựng; rà soát, chuẩn hoá dữ liệu đối tượng bảo trợ xã hội, dữ liệu hộ nghèo, cận nghèo và triển khai cấp tài khoản an sinh xã hội cho công dân; triển khai giải pháp dùng thẻ căn cước công dân thay thẻ bảo hiểm y tế, rà soát, làm sạch dữ liệu tiêm chủng tích hợp cơ sở dữ liệu về tiêm chủng; tuyên truyền người dân sử dụng sổ sức khoẻ điện tử.
100% văn bản hành chính được xử lý, cập nhật, ký số, số hoá trên phần mềm quản lý văn bản điện tử. 100% CBCC lãnh đạo, Bộ phận Một cửa đã được cấp chữ ký số; 100% văn bản của UBND xã, thủ tục hành chính đăng tải trên trang thông tin điện tử của xã.
UBND xã đã ban hành kế hoạch CCHC Kế hoạch đề ra các mục tiêu: Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, kỷ cương, công khai minh bạch; tận dụng có hiệu quả thành tựu, tiến bộ khoa học và công nghệ; chuyển đổi số phải được triển khai toàn diện, quyết liệt, liên tục với những bước đi vững chắc, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở kế thừa các kết quả đã đạt được. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ, đồng bộ giữa chuyển đổi số và cải cách hành chính nhằm chuyển đổi lề lối, phương thức, hiệu quả làm việc của các cấp chính quyền, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và phương thức sống, làm việc của người dân; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, bảo vệ thông tin tổ chức cá nhân.
Việc chuyển đổi số và cải cách hành chính nhằm xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số trên địa bàn xã đã được triển khai quyết liệt, bước đầu đạt được một số kết quả nổi bật. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này vẫn còn gặp không ít khó khăn và thử thách. Cụ thể là vấn đề nhận thức, tư duy và hành động của các cấp chính quyền, cũng như sự tham gia của người dân, doanh nghiệp còn hạn chế. Thứ hai là điều kiện về nguồn lực, hạ tầng và nhân lực chuyển đổi số còn thiếu, yếu; khả năng tiếp cận của người dân, doanh nghiệp đối với các dịch vụ chuyển đổi số còn hạn chế. Bên cạnh đó là thiếu các chính sách khuyến khích và chế tài trong thực hiện chuyển đối số và cải cách hành chính. Ngoài ra, trình độ, năng lực quản lý, thực hiện nhiệm vụ tại một số cơ quan, đơn vị còn thiếu và yếu. Các ứng dụng chuyển đổi số chưa đồng bộ, nhất là việc kết nối, chia sẻ dữ liệu số, thanh toán số; tính tiện ích và thuận tiện trong sử dụng các ứng dụng chuyển đổi số trên thiết bị di động chưa cao, chưa nhiều. Vấn đề về bảo mật, an toàn thông tin vẫn còn nhiều việc cần phải làm.
Chuyển đổi số ở Việt Nam có xuất phát điểm chậm hơn so với các nước khác trên thế giới, với nhiều khó khăn về nhận thức, tư duy, hành động, về nguồn lực, nhân lực và hạ tầng chuyển đổi số. Tuy nhiên, Việt Nam có lợi thế là tận dụng được các thành quả nghiên cứu và thực hiện chuyển đổi số thành công tại các quốc gia trên thế giới; các kết quả về phát triển mạnh mẽ hạ tầng công nghệ và thông tin trong thời gian qua.
Mục tiêu mà Chính phủ cũng như UBND huyện Ân Thi và UBND xã Bãi Sậy đề ra trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn 2030 là rất cao. Thế nhưng, nếu không quyết tâm thực hiện thì đất nước sẽ càng tụt hậu so với các quốc gia trên thế giới, đánh mất đi cơ hội và thời điểm vàng để tận dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Để thực hiện thành công chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính nhằm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp hiện đại, xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội số đòi hỏi một sự quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng vào cuộc của người dân, doanh nghiệp. Mọi quyết sách và các công việc phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của các cơ quan hành nhà nước. UBND xã xác định trong thời gian tới, các cấp chính quyền cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ chính, cụ thể như sau:
Thứ nhất, xác định chuyển đổi số và cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Chuyển đổi số và cải cách hành chính cần có chiến lược lâu dài, tập trung với các tư duy đổi mới, sáng tạo, nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị để thực hiện; có các ưu tiên và phân bổ nguồn hợp lý, tránh sự đầu tư dàn trải, thiếu đồng bộ gây lãng phí nguồn lực của nhà nước, của xã hội. Chuyển đổi số phải thực hiện đồng bộ trên cả 03 trụ cột là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó cần tập trung xây dựng hoàn thiện chính quyền số để làm cơ sở tạo đà, dẫn dắt, định hướng và hỗ trợ phát triển kinh tế số, xã hội số.
Thứ hai, chuyển đổi số phải xuất phát và thực hiện được việc chuyển đổi nhận thức. Các cấp, các ngành phải đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt kế hoạch chuyển đổi số đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn xã; chuyển tư duy, cách làm việc thủ công lạc hậu sang môi trường số. Từ sự thay đổi tư duy, nhận thức và quyết tâm của các cấp chính quyền để dẫn dắt thay đổi tư duy, nhận thức và sự tham gia của người dân, doanh nghiệp. Thống nhất về quan điểm, mục tiêu của chuyển đổi số, trong đó xây dựng chính quyền số nhằm nâng cao năng lực quản lý, hiệu quả, hiệu lực, minh bạch và phòng, chống tham nhũng. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng. Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng.
Thứ ba, cần phải ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư cho chuyển đổi số; thiết kế khung chương trình chuyển đổi số đảm bảo sự đồng bộ trong triển khai từ cấp trung ương đến địa phương và huy động sự tham gia của các doanh nghiệp trong phát triển các nền tảng số, dịch vụ số. Thực hiện phân bổ nguồn lực tập trung, hợp lý trên cơ sở điều kiện kinh tế - xã hội đặc thù ở từng địa phương. Huyện Ân Thi với nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp và du lịch, do đó cần đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp nhằm xây dựng nông nghiệp thông minh, đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử; quảng bá, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Ban hành chính sách miễn giảm phí, lệ phí khi thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện; nhất là thanh toán thủ tục hành chính, nghĩa vụ tài chính về đất đai, thanh toán tiền khám chữa bệnh, giáo dục đào tạo; thể chế các quy định bảo vệ an toàn bảo mật thông tin; các chính sách về đặt hàng, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân thực hiện chuyển đổi số.
Thứ tư, tập trung phát triển hạ tầng số rộng khắp, hiện đại, trong đó đặc biệt quan tâm phát triển hạ tầng viễn thông, phổ cập điện thoại thông minh tới người dân, phát triển Internet công cộng. Thí điểm xây dựng một số xã chuyển đổi số gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi số. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng cho tổ chuyển đổi số cộng đồng; tăng thêm biên chế và cơ chế huy động, phân bổ nguồn nhân lực và thu hút người tài phục vụ cho quá trình chuyển đổi số. Đặc biệt phát huy vai trò của các tổ công tác chuyển đổi số cấp tỉnh, cấp huyện để triển khai hướng dẫn, hỗ trợ cơ quan, người dân, doanh nghiệp trong thực hiện chuyển đổi số.
Thứ năm, chuẩn hoá tất cả quy trình, nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính trên nền tảng cổng dịch vụ công quốc gia, kết nối xác thực với cơ sở dữ liệu dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Hoàn thiện các cơ sở dữ liệu về dân cư, mã định danh, quy hoạch, đất đai, xây dựng, hộ tịch, y tế, giáo dục…để phục vụ người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng thuận tiện, đảm bảo công khai minh bạch, phòng, chống tham nhũng, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số. Triển khai đưa vào sử dụng các ứng dụng trên thiết bị di động làm nền tảng cho phép người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, tiện ích trong Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số mọi lúc, mọi nơi.
Trong quá trình cải cách hành chính nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì việc xây dựng nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức có đủ về số lượng, chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công vụ trong giai đoạn hiện nay là một đòi hỏi khách quan, là nhiệm vụ cơ bản và lâu dài của Đảng và Nhà nước.
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là nhân tố quyết định hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy Nhà nước là những người trực tiếp tham mưu cho chính quyền xây dựng, tổ chức và triển khai công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực nên chúng ta cần phải có một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chính quy, hiện đại, tinh thông về lý luận chính trị nắm vững đường lối chủ trương, chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước, giỏi về chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm, có tầm và có tâm đối với nhiệm vụ được giao. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước.
Công chức Văn phòng thống kê