Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội), BHXH tỉnh tích cực, chủ động phối hợp tuyên truyền cho người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân. Đồng thời, thống nhất quy trình, thời gian và cách thức thực hiện với mục tiêu mang lại sự thuận tiện cho người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, không để đối tượng phải đi lại nhiều lần. Đến hết tháng 3/2024, toàn tỉnh có 4.538 người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, 100% số người này đều hưởng qua tài khoản ATM.
Hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành xu thế tất yếu bởi mang lại nhiều tiện ích rõ rệt cho người thụ hưởng cũng như cơ quan thực hiện giải quyết các chế độ, chính sách. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (thẻ ATM) để phục vụ người tham gia ngày càng tốt hơn... Cụ thể, BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu cho BHXH các huyện, thị xã; đồng thời, đưa ra các giải pháp để BHXH các huyện, thị xã thực hiện phát triển số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như: Tăng cường tuyên truyền; phân tích, xác định nhóm người hưởng tiềm năng; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm, các đơn vị sử dụng lao động hướng dẫn người lao động khai báo thông tin tài khoản để nhận chế độ qua tài khoản cá nhân ngay từ khi lập hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp… Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có khoảng 71% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng khoảng 4% so với năm 2022 (vượt 101% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao).
Tuy nhiên, khó khăn nhất là việc vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng do phần lớn người thụ hưởng là người cao tuổi; có thói quen sử dụng tiền mặt trong giao dịch; e ngại rút tiền bị mất phí, số lượng cây ATM ít... Đến hết tháng 3/2024, toàn tỉnh có 8.083/ 51.359 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, tương ứng với tỉ lệ 15,73%.
Ngày 22/3/2024, Bộ Công an và BHXH Việt Nam đã thống nhất ban hành quy trình phối hợp triển khai thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm vận động, tuyên truyền người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng. Để triển khai Quy trình phối hợp, BHXH tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Quy trình phối hợp. Trong đó, có giải pháp cụ thể để tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH chủ động mở tài khoản ngân hàng (nếu chưa có tài khoản), đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng; kết hợp với rà soát thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bảo đảm chi trả đúng người, kịp thời, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí chi trả.
Cùng với đó, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện quyết định của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị năm 2024. Trong đó, BHXH tỉnh đã ban hành quyết định về việc giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị cho BHXH các huyện, thị xã và khối Văn phòng BHXH tỉnh. Theo đó, đối với người hưởng các chế độ BHXH, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tuyên truyền, vận động, thuyết phục người nộp hồ sơ hưởng kê khai số tài khoản ngân hàng hoặc phối hợp với ngân hàng hướng dẫn mở ngay tài khoản ATM (nếu chưa có tài khoản) để thực hiện chi trả phấn đấu 100% số người hưởng phát sinh mới nhận chế độ qua tài khoản. Đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp, BHXH tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm hướng dẫn người lao động kê khai số tài khoản cá nhân hoặc mở tài khoản cá nhân (đối với trường hợp chưa mở tài khoản) để nhận tiền trợ cấp qua tài khoản ATM. Đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tập trung vào các nhóm người hưởng dưới 65 tuổi, đặc biệt là nhóm người hưởng mới, người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng cao tuổi, già yếu ủy quyền cho thân nhân lĩnh thay…
Trước đây, tháng nào ông Dương Văn Khởi cũng lên điểm Bưu điện văn hóa xã Hoàng Hanh (thành phố Hưng Yên) để lĩnh lương hưu. Mỗi lần như vậy, ông mất cả buổi sáng vì phải xếp hàng chờ đợi. Từ khi chuyển sang hình thức nhận tiền lương hưu qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (thẻ ATM), ông Khởi thấy tiện lợi hơn nhiều. Ông Khởi cho biết: Từ khi nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân, tôi thấy rất an toàn và thuận tiện. Cứ đến ngày là tiền “tự đổ” về tài khoản, tôi không mất thời gian để chờ đợi, đi lại như trước nữa.
Khi đến làm các thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp, chị Lê Thị Lan ở xã Nghĩa Hiệp (Yên Mỹ) được cán bộ của Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) hướng dẫn và tư vấn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM. Chị Lan cho biết: Nhận tiền qua tài khoản ATM, tôi thấy rất thuận tiện. Tôi chủ động được khi nào cần sử dụng đến tiền mới phải đi rút và rút bất kỳ lúc nào khi cần đến.
Hướng dẫn giải quyết trợ cấp thất nghiệp và tư vấn việc làm cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội)
Chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt là chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế. Cùng với sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, người dân và đối tượng thụ hưởng cần nhận thức đúng về lợi ích mang lại để tạo sự đồng thuận trong quá trình chuyển đổi phương thức chi trả từ tiền mặt sang chi trả không dùng tiền mặt.
Nguồn: baohungyen.vn